ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC KÍCH THÍCH TƯ DUY SÁNG TẠO CỦA TRẺ

Thứ sáu - 28/03/2025 10:46
Chuyên đề
“Tổ chức hoạt động cho trẻ khám phá sắc màu, kích thích trẻ tư duy sáng tạo trong hoạt động tạo hình”
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC KÍCH THÍCH TƯ DUY SÁNG TẠO CỦA TRẺ
Nhằm nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, nhà trường đã tổ chức chuyên đề: 
 “Đổi mới tổ chức hoạt động cho trẻ khám phá sắc màu, kích thích trẻ tư duy sáng tạo trong hoạt động tạo hình” 

1. Mục tiêu hoạt động này nhằm giúp trẻ em ở độ tuổi 3 và 4 phát triển khả năng nhận biết màu sắc và tư duy sáng tạo thông qua trải nghiệm pha trộn màu sắc. Trẻ sẽ có cơ hội tự tạo ra các sản phẩm nghệ thuật của riêng mình, từ đó phát triển khả năng quan sát và sáng tạo.
Trẻ 3 tuổi bắt đầu phát triển nhận thức về màu sắc nhưng còn hạn chế trong việc hiểu sự pha trộn, trong khi trẻ 4 tuổi đã có khả năng phân biệt màu và bắt đầu khám phá sự kết hợp màu sắc. Hoạt động này sẽ là bước đệm để mở rộng nhận thức và khả năng sáng tạo cho cả hai nhóm tuổi.
2. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Chuẩn bị: Màu nước (các màu), khay nhựa, cọ vẽ, tạp dề bảo hộ, tăm bông, cành cây khô, lá cây, chai xịt, lọ nhỏ màu, bông vải, bóng, bìa catton, đèn màu chiếu sáng …
- Hoạt động khám phá màu sắc:
+ Giới thiệu: Giáo viên giới thiệu các màu cơ bản và cho trẻ xem màu sắc có thể tạo thành khi pha trộn (như đỏ + xanh = tím).
+ Pha trộn màu: Trẻ 4 tuổi cùng trẻ 3 tuổi pha trộn các màu cơ bản trên khay dưới sự hướng dẫn của giáo viên để tạo ra màu mới. Khuyến khích trẻ sử dụng cọ để khuấy và quan sát thay đổi (trẻ ghi lại cách pha trộn màu bằng cách dán biểu thị màu sắc lên bảng kết quả)
- Hoạt động tạo hình sáng tạo:
+ Tạo sản phẩm: Trẻ sử dụng các màu sắc đã pha trộn để vẽ và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật ngẫu hứng trên giấy.
+ Giao lưu: Trẻ thảo luận về tác phẩm của mình. Trẻ 4 tuổi có thể giúp trẻ 3 tuổi miêu tả màu sắc và hình dạng trong bức tranh.
3. Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài hát “Sắc màu” và chơi trò chơi “Đi bắt màu sắc” (cô mở đèn Led xoay màu, cho trẻ sẽ đi bắt màu sắc).
- Mục đích của hoạt động này không chỉ tăng khả năng nhận biết và phân biệt màu sắc mà còn kích thích sự sáng tạo ở trẻ. Thông qua giao lưu, trẻ học cách làm việc theo nhóm và trình bày ý tưởng của mình.
- Việc khám phá màu sắc thông qua hoạt động pha trộn và tạo hình là một cách hiệu quả để phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng xã hội cho trẻ. Nên tổ chức đều đặn các hoạt động tương tự với sự đa dạng về chất liệu và kỹ thuật để giúp trẻ hứng thú và giúp các em mở rộng vốn hiểu biết đa dạng về màu sắc và nghệ thuật.
Một số hình ảnh của chuyên đề
z6421152840493 0ad2b821b66ef1690d6a782cec244d3a
(Cô tạo sự hứng thú và tò mò của trẻ, tại sao nước màu lại tạo ra khói?)
z6421153282501 9730a705cef6d2f09764881dba61ea89
(Sự kỳ diệu của từng màu sắc)
z6450006323958 e7a52c81c4870279b37b9e7f638f579d
(Trẻ rất tò mò muốn biết vì sao?) 
z6450006380889 f182d0913248afe5bf22ab3002dd561f
(Giáo viên sẽ đưa ra hệ thống câu hỏi, kích thích tư duy của trẻ về sự biến đổi của màu sắc)
z6421155005918 54610b7432dac4e72311db6063100a5e(Trẻ thực hành trải nghiệm)
z6421154960433 12589f2a9cb69e627af8776d09ac6f96(Trẻ thực hành trải nghiệm sự biến đổi của màu sắc)
z6421155302708 37c874e6d5e68021e7a993153056a4d2
(Trẻ sử dụng sản phẩm khám phá để trải nghiệm hoạt đông tạo hình)
z6421155404697 080e924f47cbc707dfbe7e1d64cb7e19(Chầm màu cho lông gà)
z6424360476554 5d1a4b0cac0968629565cd0995af9d18(Trang trí quả bóng)
z6421157091976 237ef0e258dbaf202f0509472c2208e5
(Nhỏ màu tạo màu sắc cho cây)
z6421157225824 500ea2509dbf146f32c49f8c855e1e2d(Sản phẩm của trẻ)
z6450009514100 d76efbee4d52d8adbc0f8a006abf7cfc(Trẻ hứng thú với trò chơi đi bắt sắc màu)
3. Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài hát “Sắc màu” và chơi trò chơi “Đi bắt màu sắc” (cô mở đèn Led xoay màu, cho trẻ sẽ đi bắt màu sắc).
- Mục đích của hoạt động này không chỉ tăng khả năng nhận biết và phân biệt màu sắc mà còn kích thích sự sáng tạo ở trẻ. Thông qua giao lưu, trẻ học cách làm việc theo nhóm và trình bày ý tưởng của mình.
- Việc khám phá màu sắc thông qua hoạt động pha trộn và tạo hình là một cách hiệu quả để phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng xã hội cho trẻ. Nên tổ chức đều đặn các hoạt động tương tự với sự đa dạng về chất liệu và kỹ thuật để giúp trẻ hứng thú và giúp các em mở rộng vốn hiểu biết đa dạng về màu sắc và nghệ thuật.

Tác giả: MN Ngô Thì Nhậm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên hệ với chúng tôi

Phòng tiếp đón


Phòng Hiệu trưởng


Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay170
  • Tháng hiện tại13,245
  • Tổng lượt truy cập376,034
Ảnh quảng cáo bên trái
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây