CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2025–2026

Thứ hai - 21/07/2025 10:35
CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN NÂNG CAO NĂNG LỰC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SÁNG TẠO TRONG DẠY HỌC NĂM HỌC 2025 - 2026.
CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2025–2026
1. MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, yêu cầu đặt ra cho giáo dục mầm non không chỉ là đảm bảo chăm sóc và giáo dục trẻ an toàn, hiệu quả mà còn phải phát triển toàn diện cả về năng lực, phẩm chất và kỹ năng sống. Để đạt được mục tiêu này, vai trò của đội ngũ giáo viên là then chốt. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy sự chênh lệch đáng kể về năng lực chuyên môn và khả năng vận dụng công nghệ trong giảng dạy giữa các giáo viên trong nhà trường. 
Việc bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên, đặc biệt về xây dựng kế hoạch giáo dục năm học và ứng dụng công nghệ sáng tạo trong dạy học, trở thành một yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và hướng tới sự phát triển đồng đều trong toàn hệ thống.
Được sự nhất trí của lãnh đạo đơn vị, tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên với 2 nội dung trọng tâm: 
2. BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC
2.1. Ý nghĩa và vai trò của kế hoạch giáo dục
Kế hoạch giáo dục năm học là kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong một năm học. Một kế hoạch khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và năng lực trẻ sẽ giúp giáo viên tổ chức hoạt động hiệu quả, đảm bảo phát triển toàn diện cho trẻ.
2.2. Thực trạng và tồn tại
Nhiều giáo viên hiện nay còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch theo hướng tiếp cận phát triển năng lực; một số kế hoạch còn mang tính hình thức, chưa gắn kết chặt chẽ với điều kiện thực tế tại cơ sở; thiếu tính linh hoạt và khả năng điều chỉnh phù hợp với sự thay đổi của trẻ và môi trường giáo dục.
2.3. Nội dung tiến hành bồi dưỡng 
  • Hướng dẫn phân tích điều kiện thực tiễn để xây dựng kế hoạch phù hợp.
  • Thiết kế nội dung giáo dục tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm.
  • Kỹ năng viết mục tiêu rõ ràng, cụ thể, khả thi theo độ tuổi.
  • Phương pháp kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch trong quá trình thực hiện.
3. BỒI DƯỠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SÁNG TẠO TRONG DẠY HỌC
3.1. Xu thế ứng dụng công nghệ trong giáo dục mầm non
Công nghệ đang thay đổi cách giáo dục tiếp cận trẻ nhỏ. Việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số như phần mềm kể chuyện, video tương tác, bảng thông minh, ứng dụng thiết kế bài giảng số (như Canva, PowerPoint sáng tạo, Genially…) không chỉ giúp bài giảng sinh động mà còn hỗ trợ trẻ phát triển tư duy, ngôn ngữ và khả năng tương tác tốt hơn.
3.2. Những hạn chế hiện nay
Một bộ phận giáo viên còn e dè hoặc thiếu kỹ năng trong sử dụng công nghệ. Nhiều người chỉ sử dụng công nghệ một cách cơ học, thiếu sáng tạo và không tối ưu hóa công cụ để nâng cao hiệu quả dạy học.
3.3. Nội dung bồi dưỡng
  • Nâng cao kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ giảng dạy.
  • Thiết kế bài giảng điện tử mang tính tương tác, hấp dẫn.
  • Lồng ghép công nghệ vào hoạt động học thông qua trò chơi, kể chuyện, âm nhạc, hình ảnh trực quan.
  • Khai thác và sử dụng kho học liệu số của Bộ GD&ĐT hoặc nguồn mở an toàn cho trẻ.
4. TẠI SAO PHẢI BỒI DƯỠNG – GÓC NHÌN CHIẾN LƯỢC
Việc bồi dưỡng năng lực cho giáo viên không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là chiến lược phát triển lâu dài của mỗi cơ sở giáo dục mầm non. Trong năm học 2025–2026, khi chương trình giáo dục mầm non tiếp tục được điều chỉnh theo hướng tăng cường tính linh hoạt và cá nhân hóa, giáo viên chính là lực lượng triển khai trực tiếp. Nếu không được trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức, họ sẽ khó đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình.
Bồi dưỡng chuyên môn góp phần:
  • Nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững.
  • Đảm bảo sự phát triển đồng đều giữa các nhóm, lớp và cơ sở.
  • Tăng cường năng lực tự học, tự phát triển nghề nghiệp của giáo viên.
  • Tạo động lực đổi mới sáng tạo, hướng tới một môi trường học tập hiện đại, nhân văn và hiệu quả cho trẻ mầm non.

Để công tác bồi dưỡng đạt hiệu quả thực chất, cán bộ quản lý nhà trường đã làm tốt một số nội dung: 
  • Tổ chức các lớp tập huấn theo hướng “cầm tay chỉ việc”.
  • Gắn nội dung bồi dưỡng với nhu cầu thực tế của giáo viên và đặc thù địa phương
  • Khuyến khích giáo viên chia sẻ, học tập đồng nghiệp, xây dựng cộng đồng chuyên môn học tập. 
  • Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại để giáo viên có điều kiện thực hành và ứng dụng công nghệ hiệu quả.
Giáo viên mầm non được bồi dưỡng đúng và trúng nhu cầu sẽ là nhân tố quyết định tạo nên môi trường giáo dục chất lượng, công bằng và phát triển toàn diện cho trẻ ngay từ những năm đầu đời.
Một số hình ảnh tập huấn tại trường mầm non Ngô Thì Nhậm
z6818656026354 e5c0f0d8640675ac24f32c99651cdef0
z6818656147633 b7641eb0ee4e0bf81ceb9b9587bcc5db
z6825452352787 b1201139b468e0f070990b9e70273d62z6825452342603 433561f6149690163e6491d193897dd1
z6818656192326 0e9ea0eded76de870f951eb6bbd65f1f
z6825452352787 b1201139b468e0f070990b9e70273d62

Tác giả: MN Ngô Thì Nhậm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên hệ với chúng tôi

Phòng tiếp đón


Phòng Hiệu trưởng


Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay109
  • Tháng hiện tại9,779
  • Tổng lượt truy cập479,778
Ảnh quảng cáo bên trái
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây