Từ ngày 3/2/2025 các hoạt động của nhà trường tiếp tục được thực hiện theo đúng quy chế chuyên môn. Bước đầu là các Hoạt Động Ổn Định Nề Nếp và Học Tập Cho Trẻ Mầm Non Sau Kỳ Nghỉ Tết.
- Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, việc ổn định nề nếp và tạo môi trường học tập hiệu quả cho trẻ là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, với những hoạt động cụ thể và sáng tạo, các giáo viên có thể giúp các bé dễ dàng hòa nhập trở lại lớp học, đồng thời duy trì thói quen học tập và vui chơi lành mạnh.
- Một số hoạt động giúp trẻ ổn định nề nếp và bắt nhịp học tập sau kỳ nghỉ Tết của nhà trường
1. Hoạt Động Đón Trẻ và Ôn Lại Thói Quen Hằng Ngày
- Ngay khi trẻ bước vào lớp, có lớp giáo viên lì xì cho trẻ những món quà nhỏ; có lớp tổ chức một buổi đón tiếp nhẹ nhàng để các bé cảm thấy thoải mái. Cùng hát những bài hát vui tươi, chào đón các bé bằng những câu chào hỏi thân thiện như "Chúc mừng năm mới!" hay "Chúng ta lại gặp nhau rồi!" Sau đó, giáo viên đã ôn lại những thói quen đã học trước kỳ nghỉ Tết như: rửa tay trước khi ăn, xếp đồ chơi gọn gàng, hoặc đứng xếp hàng khi vào lớp. Một hoạt động cụ thể như chơi "Trò chơi rửa tay" (giúp trẻ thực hành rửa tay theo các bước) sẽ giúp các bé nhớ lại quy trình vệ sinh cá nhân và cảm thấy tự tin hơn khi quay lại trường.
2. Khởi Động Với Các Trò Chơi Vận Động
- Sau kỳ nghỉ dài, các bé có thể cảm thấy ít năng lượng hơn, vì vậy việc khởi động cơ thể là điều rất quan trọng. Giáo viên tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi vận động nhẹ nhàng như:
+ Trò chơi "Đoán Hình": Trẻ sẽ dùng các khối hình học để xếp thành hình mẫu mà giáo viên đưa ra. Trò chơi này giúp trẻ phát triển khả năng tư duy và phối hợp tay-mắt.
+ Trò chơi "Lộn xộn và Sắp xếp": Sử dụng những món đồ chơi, đồ vật trong lớp học, yêu cầu các bé cùng nhau làm việc nhóm để sắp xếp chúng vào đúng chỗ. Trò chơi này giúp các bé làm quen lại với việc tuân thủ nề nếp và học cách làm việc nhóm.
3. Các Hoạt Động Đọc Sách và Kể Chuyện
- Một trong những cách hiệu quả để ôn lại các bài học cũ là thông qua việc đọc sách và kể chuyện. Giáo viên chọn những câu chuyện vui về Tết, hoặc những câu chuyện đơn giản về tình bạn, gia đình để các bé tham gia thảo luận. Cụ thể, giáo viên có thể thực hiện hoạt động "Chuyện gì xảy ra sau Tết?" để khơi gợi sự sáng tạo của các bé khi kể lại những gì các bé đã trải qua trong kỳ nghỉ, giúp trẻ cải thiện khả năng ngôn ngữ và làm quen lại với thói quen kể chuyện.
4. Hoạt Động Tô Màu và Vẽ Tranh
- Để khôi phục lại sự tập trung và kiên nhẫn của trẻ sau kỳ nghỉ, hoạt động tô màu hoặc vẽ tranh là một lựa chọn tuyệt vời. Giáo viên có thể chuẩn bị các bức tranh liên quan đến chủ đề Tết, mùa xuân hoặc các hoạt động trẻ yêu thích. Trẻ sẽ tô màu theo ý thích, đồng thời tham gia vào những cuộc trò chuyện về màu sắc, hình dáng, và các sự vật xung quanh.
Ví dụ, một hoạt động như "Vẽ cây mai, cây đào" giúp trẻ ôn lại kiến thức về các loài hoa đặc trưng trong dịp Tết, đồng thời phát triển khả năng sáng tạo và tư duy hình ảnh.
5. Hoạt Động Ca Hát và Vui Chơi Nhóm
- Ca hát là một hoạt động vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ ổn định tâm lý và thể hiện cảm xúc. Các bài hát về mùa xuân, Tết, hay về các quy tắc trong lớp học sẽ giúp trẻ dễ dàng hòa nhập lại với môi trường học tập. Chẳng hạn, giáo viên có thể dạy trẻ bài hát "Ngày Tết quê em", hoặc "Lớp học vui vẻ". Sau khi hát xong, có thể tổ chức các trò chơi nhóm như "Chuyền bóng qua đầu", nơi các bé phải cùng nhau thực hiện một nhiệm vụ đơn giản trong một nhóm.
6. Đánh Giá Nhẹ Nhàng và Khuyến Khích Trẻ
- Để giúp trẻ nhận ra sự tiến bộ của mình sau kỳ nghỉ, giáo viên có thể thực hiện những bài kiểm tra nhẹ nhàng thông qua các trò chơi và hoạt động thực hành. Ví dụ, "Trò chơi ghép chữ cái" giúp trẻ ôn lại chữ cái đã học, hoặc "Trò chơi phân loại đồ vật" giúp trẻ thực hành phân biệt màu sắc, hình dạng. Trong quá trình này, giáo viên khuyến khích các bé chia sẻ cảm xúc và khen ngợi khi các bé hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo động lực cho các bé tiếp tục học tập. Đối với nhà trẻ có thể chơi trò chơi bế em, chơi xếp hình, xếp chồng...
7. Câu Hỏi Phản Xạ và Câu Chuyện "Sau Tết"
- Một hoạt động thú vị là tổ chức các câu hỏi phản xạ, nơi trẻ sẽ trả lời những câu hỏi đơn giản liên quan đến hoạt động Tết của mình. Ví dụ: “Con được làm gì trong dịp Tết?”, “Con đã gặp ai trong gia đình?”, “Tết năm nay con thích điều gì nhất?”. Hoạt động này không chỉ giúp trẻ ôn lại các sự kiện, mà còn kích thích khả năng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ.
Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của cô và trẻ.
Tác giả: MN Ngô Thì Nhậm
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Phòng tiếp đón
Phòng Hiệu trưởng